வரைவிலக்கணம்
1996ஆம் ஆண்டின் 03ஆம் இலக்க மத்திய மாகாண நிதி (துணை ஏற்பாடுகள்) நியதிச்சட்டத்தின் 9ஆம் பிரிவின் கீழ் கனிய வரி அறவிடப்படுகின்றது. சுரங்கங்கள் மற்றும் கனிப்பொருட்கள் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அனுமதிப்பத்திரம் அல்லது அனுமதியின் அதிகாரத்தின் கீழ், மாகாணத்தினுள் அமைந்துள்ள காணியிலிருந்து கனிப்பொருட்களை அகழ்வதற்கு, ஆய்வு செய்வதற்கு, பதப்படுத்துவதற்கு, சேகரிப்பதற்கு அல்லது அகற்றுவதற்கு உரிமை வழங்கப்பட்ட எவரிடமிருந்தும் இவ்வரி அறவிடப்படும்.
- நடைமுறைக்கு வந்த திகதி
- 2014 ஏப்ரல் 1
- வரி வீதம்
- மொத்தப் புரள்வில் 0.5%
- வர்த்தமானி
- இல. 1851/6, 2014.02.24
செலுத்த வேண்டிய காலப்பகுதிகள்
| காலாண்டு | காலப்பகுதி |
|---|---|
| முதலாம் காலாண்டு | ஜனவரி 1 – மார்ச் 31 |
| இரண்டாம் காலாண்டு | ஏப்ரல் 1 – ஜூன் 30 |
| மூன்றாம் காலாண்டு | ஜூலை 1 – செப்டம்பர் 30 |
| நான்காம் காலாண்டு | ஒக்டோபர் 1 – டிசம்பர் 31 |
செலுத்தத் தவறுவதற்கான தண்டம்
- முதல் மாதத்திற்கு 10% உம் அதைத் தொடர்ந்து வரும் ஒவ்வொரு மாதத்திற்கும் 2% உம்.
- உச்ச தண்டம் மொத்த வரியின் 50% ஆகும்.
கனிய வரி செலுத்துதல்
- மத்திய மாகாணத்தினுள் உள்ள மக்கள் வங்கியின் எந்தவொரு கிளையிலும் கனிய வரியைச் செலுத்தலாம்.
- வரி செலுத்துநர் தேவையான வைப்புச் சீட்டுகளைப் பூர்த்தி செய்து வங்கியின் ஊடாகச் செலுத்த வேண்டும்.
- வங்கி வைப்புச் சீட்டின் இரண்டு பிரதிகளை வழங்கும்; ஒரு பிரதியைக் கனிய வரி விவரணத்துடன் திணைக்களத்திற்கு அனுப்ப வேண்டும்.
கனிய வரி விவரணங்களைச் சமர்ப்பித்தல்
- ஒவ்வொரு காலாண்டின் இறுதியிலும் கனிய வரி விவரணங்களும் வைப்புச் சீட்டுகளும் வரி செலுத்துநருக்குத் தபாலில் அனுப்பப்படும்.
- வரி செலுத்துநர் விவரணத்தில் கோரப்பட்டுள்ள தகவல்களை வழங்கி, காலாண்டு முடிவடைந்து 15 நாட்களுக்குள் உரிய வங்கி வைப்புச் சீட்டுடன் திணைக்களத்திற்குச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
விவரணங்களைச் சமர்ப்பிக்கத் தவறுவதற்கான தண்டம்
1990ஆம் ஆண்டின் 17ஆம் இலக்க மத்திய மாகாண நிதி நியதிச்சட்டத்தின் 34(அ) பிரிவின் கீழ், தேவையான கனிய வரி விவரணத்தைச் சமர்ப்பிக்கத் தவறும் ஒருவர் ரூ. 50,000 இற்கு மேற்படாத தண்டப்பணம், ஆறு மாதங்களுக்கு மேற்படாத சிறைத்தண்டனை அல்லது இரண்டுக்கும் உள்ளாகலாம்.
இறுதியாகப் புதுப்பிக்கப்பட்டது: 2026 ஒக்டோபர் 11